Dịch vụ và sản phẩm, đâu là sự khác biệt, chúng ta sẽ mua một sản phẩm hay mua một dịch vụ?

Dịch vụ và sản phẩm, đâu là sự khác biệt, chúng ta sẽ mua một sản phẩm hay mua một dịch vụ?

Thời mà chúng ta mua một chiếc ti vi vì nó là do Sony sản xuất, mua một chiếc xe hơi vì nó là xe Nhật, Toyota chẳng hạn đang dần qua. Hay đơn giản là ở Sài gòn, nơi được cho là dịch vụ phát triển nhất ở Việt Nam, tôi vẫn thấy có những người bảo, mày mua cho tao cái xe honda Yamaha; các bạn lưu ý là tôi viết chữ honda là viết thường. Người Việt ta vẫn có thói quen mua một thứ hàng hóa là tập trung vào tính năng, độ bền của nó, mua Sony vì theo họ ti vi đó tốt, mua xe Nhật Toyota vì theo mọi người là nó bền, mua xe Honda cũng thế. Và nhiều thứ SẢN PHẨM của các nhà cung cấp lớn trên thế giới đã đi sâu vào tiềm thức dân Việt Nam như thế.Rồi gần đây, tivi đã có thêm Samsung, xe hơi đã có xe Hàn, xe Đức, xe Mỹ với đầy đủ nhà cung ứng ủy quyền với trung tâm bảo hành, hay đơn giản hơn là sự kiện ông HLV KhươngLM sử dụng cái là DỊCH VỤ BAY của Vietnam Airlines thì chúng ta bắt đầu nói, nghĩ nhiều hơn đến 2 chữ DỊCH VỤ thay vì SẢN PHẨM; và cũng dần quen với KHÁCH HÀNG và NHÀ CUNG CẤP, thay vì NGƯỜI MUA và NGƯỜI BÁNNgày nay chúng ta mua một thứ gì đó không đơn giản vì nó nhiều tính năng, hay nó bền mà còn vì, khi ta cần là nó chạy được, hoạt động được, nếu nó hỏng, người bán sẽ sửa chữa theo đúng bảo hành một cách thuận tiện. Đương nhiên sẽ có những trường hợp cá biệt; nhưng thực ra, việc mua một cái gì đó và có quan tâm đến cả những thứ trước bán hàng, sau bán hàng thì bên bán và bên mua sẽ làm việc với nhau, tương tác với nhau thế nào sẽ mang hàm ý DỊCH VỤ nhiều hơn.

Vậy theo cái nền làm việc (framework) mà chúng ta đang thảo luận ở đây, ITIL, thì dịch vụ CNTT là gì:

—A service is a means of delivering value to customers by facilitating outcomes customers want to achieve without the ownership of specific costs and risks

Vậy là rõ hơn rồi, tạm dịch Dịch vụ là mang lại GIÁ TRỊ cho các KHÁCH HÀNG bằng cách làm khách hàng có thể ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ ĐẦU RA MONG MUỐN nhưng không sở hữu CHI PHÍ CỤ THỂCÁC RỦI RO

Bạn đi ăn Pizza tại nhà hàng sang trọng thì cái bạn cần là họ cung cấp không gian đẹp, phục vụ chu đáo tận tình, giá tiền hợp lý, có người trông xe, v.v.. tóm lại là bạn sẽ muốn nhiều thứ với số tiền bỏ ra, giả dụ là 200000 VNĐ đi mặc dù với số tiền 200000 VNĐ đấy bạn có thể tự đi mua tất cả các thứ, bột bánh 40000, đường 10000, muối 5000 vân vân và vân vân các CHI PHÍ CỤ THỂ, đồng thời có thêm 1 lô các RỦI RO như mua đường không gửi xe bị mất xe, đang đi thì ngã xe rồi nướng bánh thì bị bỏng.

Văn hóa hiện tại đang dần thay đổi sang DỊCH VỤ, cái gì mình làm không tốt bằng người ta mà giá tiền người ta hợp lý thì mình đi THUÊ NGOÀI, đỡ phải liên tục ngồi tính cụ thể và vơ 1 đống rủi ro vào người, để cho người CHUYÊN NGHIỆP thực hiện công việc đó một cách CHUYÊN NGHIỆP.

Dịch vụ chính là cái cơ bản nhất của ITIL mà tôi sẽ còn trở lại trong các bài sau, anh chị em nào có câu hỏi hoặc cần giải đáp gì, thì cứ post nhé, hôm nay mới bật tính năng Anonymous Comment, 🙂

Sorry vì sự bất tiện từ trước tới giờ.

http://www.itilviet.com/2011/05/dich-vu-va-san-pham-au-la-su-khac-biet.html

2 thoughts on “Dịch vụ và sản phẩm, đâu là sự khác biệt, chúng ta sẽ mua một sản phẩm hay mua một dịch vụ?

  1. Pingback: pic
  2. Pingback: kaybol

Leave a Reply

Name *
Email *
Website

* Copy This Password *

* Type Or Paste Password Here *